Dầm bê tông cốt thép là gì? Các công bố khoa học về Dầm bê tông cốt thép

Dầm bê tông cốt thép là một loại cấu kiện kết cấu trong xây dựng được thiết kế để chịu tải trọng dọc trên một khoảng cách lớn mà không bị uốn cong. Dầm này bao ...

Dầm bê tông cốt thép là một loại cấu kiện kết cấu trong xây dựng được thiết kế để chịu tải trọng dọc trên một khoảng cách lớn mà không bị uốn cong. Dầm này bao gồm bê tông và thanh cốt thép nằm ở bên trong để tăng cường độ cứng và khả năng chịu tải của dầm. Dầm bê tông cốt thép được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng, như cầu, tầng hầm, nhà cao tầng, nhà ở, nhà xưởng, v.v.
Dầm bê tông cốt thép là một thành phần cấu trúc trong hệ thống xây dựng, thường được sử dụng để cầu nối giữa hai trụ cố định (cột) để chịu tải trọng và phân phối nó sang các cột và móng cột. Dầm này thường là một hình dạng chữ U hoặc chữ I, được đúc từ bê tông có cốt thép chịu lực bên trong.

Để xây dựng dầm bê tông cốt thép, trước hết, một khuôn mẫu được thiết kế để tạo hình dạng dầm. Sau đó, thép cốt được gia công và lắp ráp theo hình dạng mong muốn trong khuôn mẫu. Trước khi đổ bê tông, thép cốt thường được gia cố bằng các thanh thép ngang và dọc để cố định chúng trong vị trí. Sau khi chiết rót bê tông vào khuôn, quá trình cứng rắn và chờ đợi thời gian để bê tông khô và cố định.

Dầm bê tông cốt thép có nhiều ưu điểm trong xây dựng. Đầu tiên, với sự kết hợp của bê tông và thép, nó có khả năng chịu tải rất cao và không bị biến dạng khi chịu tải. Thứ hai, dầm này có khả năng chống cháy tốt, giúp ngăn ngừa sự lan truyền của lửa trong trường hợp cháy. Cuối cùng, dầm bê tông cốt thép cũng có tuổi thọ lâu dài và yêu cầu ít bảo trì.

Dầm bê tông cốt thép được sử dụng trong nhiều ứng dụng xây dựng khác nhau như cầu, tầng hầm, nhà cao tầng, nhà xưởng và các công trình dân dụng. Nó giúp cung cấp khả năng chịu tải và tính cứng vững cho công trình và đáng tin cậy trong việc chống chịu các tác động môi trường và tải trọng.
Dầm bê tông cốt thép được thiết kế để chịu tải trọng dọc, đảm bảo tính cứng và sự ổn định cho hệ thống xây dựng. Dầm này thường được sử dụng ở các cấu trúc có chiều dài lớn, nơi các dầm đơn hoặc bản là không đủ để chịu tải.

Thành phần chính của dầm bê tông cốt thép bao gồm:

- Bê tông: Lớp bê tông phía trên dầm được đổ vào khuôn mẫu để tạo nên đường bề mặt chịu tải và bảo vệ thép cốt bên trong. Bê tông có tuổi thọ cao, chịu nén tốt và giúp gia cố thép cốt.

- Thép cốt: Thép cốt là thành phần chịu lực chính trong dầm. Thanh thép dạng thanh chứa các sợi thép đan xen với nhau được đặt trong khuôn mẫu trước khi đổ bê tông. Thép cốt chịu lực kéo tốt và cung cấp độ cứng và ổn định cho dầm. Thép cốt có thể là thép đặc biệt (như thép tấm hoặc thép hình) hoặc thép xi măng đặc biệt để chống lại tác động của môi trường.

- Đai và kẹp thép: Các dải thép và kẹp thép được sử dụng để cố định và kết nối các thanh thép cốt với nhau, tạo thành một hệ thống chắc chắn. Đai thép và kẹp thép thường được đặt ở các điểm gắn nối và các vị trí hỗ trợ để tăng cường độ cứng và chịu lực.

Tiếp tục, dầm bê tông cốt thép có thể được chia thành các loại dựa trên hình dạng và cách chịu tải:

- Dầm chữ I: Dầm có dạng chữ I chứa một lớp thép cốt nằm ở giữa hai lớp bê tông. Dầm chữ I thường được sử dụng trong các công trình công cộng, nhà cao tầng và cầu vì chúng có khả năng chịu tải mạnh và tính cứng vững cao.

- Dầm chữ U: Dầm có dạng chữ U gồm một không gian hình chữ U trong đó bê tông và thép cốt kết hợp để chịu lực. Dầm chữ U thường được sử dụng trong các công trình như tầng hầm và nhà xưởng.

- Dầm hai chiều: Dầm hai chiều có khả năng chịu tải cả theo hướng dọc và hướng ngang. Chúng thường được sử dụng trong các kết cấu có hình dạng phức tạp hoặc yêu cầu chịu tải từ nhiều hướng khác nhau.

Dầm bê tông cốt thép cung cấp tính linh hoạt và chịu lực cao cho các công trình xây dựng. Chúng giúp tăng cường độ cứng và chắc chắn của kết cấu, đảm bảo an toàn và sự ổn định trong quá trình sử dụng.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề dầm bê tông cốt thép:

Sức mạnh cắt của các dầm bê tông cốt thép với ma trận bê tông sợi Dịch bởi AI
Canadian Journal of Civil Engineering - Tập 33 Số 6 - Trang 726-734 - 2006
Mục đích của nghiên cứu này là để điều tra ảnh hưởng của sự gia cố bằng sợi đến khả năng chịu cắt của các dầm bê tông cốt thép (RC). Cả sợi thép và sợi tổng hợp với các tỉ lệ thể tích khác nhau đã được nghiên cứu. Hai loạt thử nghiệm đã được thực hiện: thử nghiệm cấu trúc, trong đó các dầm bê tông cốt thép được thử nghiệm đến khi hỏng dưới tải trọng bốn điểm; và thử nghiệm vật liệu, trong...... hiện toàn bộ
#sức mạnh cắt #bê tông gia cố bằng sợi #dầm RC #thanh gia cố #khả năng hấp thụ năng lượng #sợi thép #sợi tổng hợp
Phân tích ứng xử địa chấn và kiểm soát hư hại kết cấu trụ cầu bê tông cốt thép sử dụng phương pháp phân tích tĩnh và động phi tuyến
Trong quá khứ, nhiều trận động đất quy mô lớn đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến các công trình cầu bê tông cốt thép (BTCT), đặc biệt là tại các bộ phận kê đỡ kết cấu nhịp như trụ, mố và gối cầu. Nhiều phương pháp phân tích động đất cho kết cấu công trình đã ra đời và phương pháp phân tích tĩnh đẩy dần cùng với phương pháp phân tích lịch sử thời gian được sử dụng phổ biến nhất. Dựa trên hai phương ...... hiện toàn bộ
#Cầu bê tông cốt thép #động đất #phân tích tĩnh đẩy dần #phân tích lịch sử thời gian #đường cong khả năng
Damage localization in reinforced concrete beams strengthened with FRP sheets using modal strain energy method
Civil structures are affected by many different factors from the environment, loads, aging of materials, … These factors are uncertain variables and affect the health of the structures. Therefore, structural health monitoring (SHM) is very essential to detect damages early for necessary maintenance. In this paper, damaged locations in reinforced concrete beams strengthened with FRP (Fiber Reinforc...... hiện toàn bộ
#chẩn đoán hư hỏng #dao động #dầm bê tông cốt thép gia cường tấm FRP #năng lượng biến dạng
Nghiên cứu so sánh các phương pháp thiết kế tăng cường khả năng chịu uốn của dầm bê tông cốt thép bằng vật liệu FRP dán gần bề mặt theo ACI 440.2R-08 và ISIS (Canada)
Tăng cường khả năng chịu uốn của dầm BTCT bằng phương pháp dán gần bề mặt (NSM) vật liệu FRP giải quyết được các vấn đề tồn tại của phương pháp dán ngoài (EB) do vật liệu FRP được bảo vệ tốt hơn đối với các tác động từ môi trường bên ngoài. Bài báo trình bày kết quả phân tích so sánh giữa hai hướng dẫn thiết kế tăng cường sức kháng uốn của dầm bê tông cốt thép sử dụng vật liệu FRP dán gần bề mặt A...... hiện toàn bộ
#Dán gần bề mặt #pôlime cốt sợi #sức kháng uốn #tăng cường ngoài #tăng cường uốn
ỨNG XỬ KHÁNG CẮT CỦA DẦM BÊ TÔNG CỐT THÉP ĐƯỢC SỬA CHỮA BẰNG BÊ TÔNG SỢI THÉP SAU QUÁ TRÌNH BỊ ĂN MÒN
Để cải thiện hiệu suất của kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) bị hư hại do ăn mòn, nhiều phương pháp sửa chữa và gia cường đã và đang dần được tạo ra. Bài báo này phân tích thực nghiệm ứng xử kháng cắt của dầm BTCT bị ăn mòn, và sau đó được sửa chữa trong vùng uốn bằng bê tông cốt sợi thép (SFRC). Các thông số thực nghiệm là cấp độ ăn mòn (được đo bằng độ mất mát khối lượng cốt thép): 0%, 12% và...... hiện toàn bộ
#Steel fiber-reinforced concrete #beam #corrosion #repair #shear behavior
Ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ tầng mái đến kết cấu công trình bê tông cốt thép
Nhiệt độ là một trong những tải trọng đặc biệt tác dụng lên kết cấu công trình. Dưới ảnh hưởng do sự thay đổi của nhiệt độ môi trường, vật liệu bê tông cốt thép sẽ xảy ra hiện tượng co giãn; và khi sự co giãn này bị hạn chế thì sẽ phát sinh các ứng suất gây nguy hiểm cho kết cấu. Nội dung bài báo, tác giả nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến các kết cấu chịu lực cơ bản như sàn, dầm, cột, … trong ...... hiện toàn bộ
#tải trọng nhiệt độ #sàn tầng mái #mô hình kết cấu #nội lực sàn #nội lực dầm #nội lực cột
Ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn phân tích hệ số động lực của cầu dầm bê tông cốt thép dưới tác dụng của tải trọng xe thay đổi
Bài báo giới thiệu một số kết quả phân tích hệ số động lực (HSĐL) của chuyển vị trong cầu dầm bê tông cốt thép dưới tác dụng của tải trọng xe thay đổi. Ứng xử của kết cấu cầu-xe được phân tích bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Mô hình số được áp dụng vào phân tích cho cầu Sông Quy thuộc đoạn đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Việt Nam với loại xe ba trục có tải trọng thay đổi. Kết quả nghiên ...... hiện toàn bộ
#Hệ số động lực (HSĐL) #Phương pháp phần tử hữu hạn #tải trọng xe thay đổi #cầu Sông Quy
Phân tích tĩnh phi tuyến hình học và vật liệu cấu kiện dầm-cột ống thép tròn nhồi bê tông
Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) - ĐHXDHN - Tập 18 Số 1V - Trang 13-25 - 2024
Dầm-cột ống thép tròn nhồi bê tông (CFST) là cấu kiện kết cấu có nhiều đặc điểm nổi trội cho kết cấu nhà nhiều tầng do có cường độ, độ cứng và độ dẻo dai cao hơn những loại cấu kiện thông thường trong khi có hình dáng kiến trúc thanh mảnh, có khả năng chống cháy tốt và thuận tiện cho thi công. Bài báo này phát triển một chương trình phân tích phi tuyến bằng ngôn ngữ lập trình Matlab để dự đoán ứng...... hiện toàn bộ
#Dầm-cột ống thép nhồi bê tông #phi tuyến hình học #phi tuyến vật liệu #tác động bó #phương pháp thở
Mô hình giàn ảo cho dầm cao có lỗ mở - thiết kế và thực nghiệm
Mô hình giàn ảo (strut and tie model) là công cụ tính toán thiết kế hữu hiệu, được thừa nhận và áp dụng tại nhiều nước trên thế giới để phân tích các hư hỏng hay thiết kế mới kết cấu bê tông cốt thép, đặc biệt là các khu vực chịu lực cục bộ, các khu vực không liên tục về mặt hình học hay tải trọng. Hiện nay, phương pháp này đã được đưa vào trong các tiêu chuẩn thiết kế như EuroCode 2, ACI, AASHTO,...... hiện toàn bộ
#ACI318-11 #dầm cao #mô hình giàn ảo #dầm cao có lỗ mở #dầm bê tông cốt thép
Tổng số: 34   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4